SPONSORED LINKS
Hip hop sensation Abra and Rock icon Raymund Marasigan, Colt 45’s latest brand ambassadors joined forces to write a song about “Sanib Pwersa” in record time, celebrating the depth of friendship and brotherhood the new Colt 45 encourages.

Sanib Pwersa is about the story of Filipino brotherhood.

It is always a delight to sing songs that celebrate the Filipino, and in the case of Sanib Pwersa, we celebrate the brotherhood that is uniquely ours. How each and everyone contributes something to the table and how great things happen when you and your bros come together.

At the launch event held in Hard Rock Cafe, yours truly got to chat along with the fiercest artist today - Abra.

Raymond Abracosa, better known as Abra, is a Filipino hip hop artist. He gained popularity in his song "Gayuma" ("Love Potion"). The music video for the song shows Abra being given a potion only to realize that his love interest is in fact a transgender. The video has reached more than 26 million views on YouTube, the highest number generated by any local artist. (wikipedia)



Who are you collaborators in your new album?
Thyro and Jericho Aguilar
Arci Munoz
KZ Tandingan
Sir Veruz
Looney at Ron Henry
Chito Miranda

On Rap Scene
Nakakatuwa kasi galing kami sa underground, nung time na yun kami kami lang ang nakaka appreciate ng mga ginagawa namin, now it's a wider audience. So nakakatuwang gumawa ng mga awitin at mag perform.

Being an Influencer
Happy ako na thru our songs may na-iinfluence kaming kabataan.


Being A Role Model to the Youth
Maraming pwedeng maging role model dyan, okay lang siguro akong pakinggan kung gusto nyong mag enjoy sa rap, pero be the best you, you can be.

Ako, iba akong tao, hinahanap ko rin yung sarili ko para madiskubre kung sino ako at lahat ng ginagawa ko is me.
So if you like our music, it's cool. Kung ano man yung nakikita nyo, kung nakikita nyo man ako na lasing o bangenge dyan which is unlikely...alam nyo kung anong totoo kung anong dapat mangyari, alam nyo naman ang tama at mali.

Just let the artist enjoy!

Your OPM Artist Bucket List
Raymund Marasigan, Chito Miranda and other rock legend. Kahit sino.

Kasi kahit ano pwede sa rap eh. Madaming formula madaming pwedeng maka collaborate.

On Gloc-9
Talagang idol ko talaga si sir Gloc at sana maka collaborate ko din sya in the future.
Isa sya malaking dahilan kung bakit ko pinursue ang hiphop at bakit kailangan kong ipursue

Mainstream vs Underground
Its just a matter of platform. It doesnt really matter kung underground ka or mainstream kasi ang importante lang dun is ginagawa mo yung gusto mo at wala kang sina-sacrifice for anyone kasi pag nandun ka sa underground at nagkataon na yung style mo nagustuhan ng mainstream without having parang to give to the taste it's not your fault.

So whether underground or mainstream di na importante yun ang importante keep doing good music. Because at the end of the day malalaman naman ng tao kung maganda music mo o hindi, regardless kung saan ka nakapuwesto.

Are you coming back to Fliptop?
Yes babalik ako dun, ayaw ko lang muna lumaban ngayon, babalik ako pag kaya ng bigyan ng oras. Sa ngayon marami pang dapat gawin sa music industry.

Hindi porket madalas nakikita sa mainstream ay iiwanan na ang underground kasi hindi mo pwedeng iwanan ang roots mo.

SPONSORED LINKS

Post a Comment Disqus

 
Top